0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้


Barbatos888

  • The Poem
  • นักเขียน
  • Member
  • *
  • แต้มรวม: 259
  • กระทู้: 78
  • จิตพิสัย : +1/-0
  • สมัครเมื่อ : 12/03/2020
    YearsYearsYearsYears
สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ลุงหนวดจะขอพาไปดูเรื่องราวของ อีสปอร์ต( E-sport )หรือหลายคนอาจจะเรียกว่า " การแข่งเกมออนไลน์ " ซึ่งก็อาจจะไม่ผิดนัก บางคนก็อาจจะมองว่าเป็นเรื่องของเด็กๆที่เล่นเกมแข่งกัน ไม่เห็นจะมีประโยชน์อะไรเลย แน่นอนครับถ้าเรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นแค่ในวงสังคมแคบๆ แต่ ณ ปัจจุบันนี้ การแข่งขัน อีสปอร์ต( E-sport )นั้น มีการเติบโตที่สูงมากขึ้นเรื่อยๆในทุกๆปีเลยก็ว่าได้ และที่สูงตามมาก็คือเงินรางวัลในการแข่งขัน และจำนวนเม็ดเงินที่หมุนเวียนอยู่ในระบบของการแข่งขันในรายการต่างๆ เชื่อได้ว่าหลายคนได้ยินคงตกใจกันเป็นแถว และไม่อาจจะทำใจเชื่อว่าการแข่งขันเกม จะมีเงินรางวัลที่สูงมากขนาดนี้ ไม่นับการแข่งขันที่จัดแข่งขึ้นในท้องถิ่นหรือเป็นการจัดเพื่อคัดตัวหรือจัดอันดับนะครับ เงินรางวัลตรงนั้นอาจจะแค่หลักพันถึงหลักหมื่น แต่ในการแข่งในระดับประเทศ ระดับทวีป และระดับโลก เงินรางวัลรวมจะเริ่มต้นในหลักแสนถึงหลักพันล้านก็มีให้เห็นมาแล้ว อ่านไม่ผิดครับ "พันล้าน" และที่ติดตามมากับการชนะในรายการแข่งใหญ่ๆก็คือ ผู้เล่นคนนั้นหรือสมาชิกทีมที่แข่งนั้น จะดังและมีชื่อเสียงในระดับสากลเลยทีเดียว นั่นย่อมทำให้มีรายได้เข้ามาอย่างมหาศาลทั้งจากการแข่งและการเชิญไปโชว์ตัวตามที่ต่างๆ ยังไม่รวมกับสปอนเซอร์ที่จะแห่กันเข้ามารุมจีบ นี่มันระดับดาราเลยนะครับ และที่ตามมาแน่ๆคือการพนัน อีสปอร์ต( E-sport ) โดยเป็นการเปิดให้คนเข้าไปเดิมพันผลการแข่งขันในเว็บไชต์คาสิโนออนไลน์ต่างๆ ซึ่งในปัจจุบันจะมีในหมวดของ อีสปอร์ต( E-sport ) ให้ได้เดิมพันกันแทบจะทุกแบรนด์เลยก็ว่าได้ สำหรับลุงเมื่อการพนันเข้าไปในวงการไหน ย่อมทำให้เห็นว่าวงการนั้น มีความเป็นสากลและได้รับการยอมรับในวงกว้างแล้ว แน่นอนว่าเม็ดเงินที่หมุนเวียนในการเดิมพัน อีสปอร์ต( E-sport ) ก็มีการเติบโตที่สูงมากเช่นกัน และด้วยความน่าสนใจของเรื่องนี้ ลุงจึงได้หาข้อมูลต่างๆของอีสปอร์ต( E-sport )มาให้ได้อ่านกัน

จุดเริ่มต้นของ อีสปอร์ต( E-sport )

กีฬาอิเล็กทรอนิค(Electronic Sports) เรียกสั้นๆในเวลาต่อมาว่า อีสปอร์ต( E-sport ) เป็นกีฬาที่ไม่ต้องใช้แรงจากร่างกายเพื่อทำการแข่งขัน แต่ต้องใช้มันสมองและไหวพริบเข้ามาต่อสู้ รวมถึงทักษะการใช้สายตาและมือในการบังคับอุปกรณ์เช่น คีย์บอร์ดและเม้าส์หรือจอยสติ๊ก มีการแข่งขันครั้งแรกเกิดขึ้นที่มหาวิทยาลัยแสตนฟอร์ดในปี 1972 โดยใช้เกม Space War ในการแข่งขัน เวลานั้นยังเป็นเกมรูปแบบวีดีโอเกมที่ต่อเข้ากับเครื่องโทรทัศน์ และอีก 9 ปีต่อมา บริษัท Atari ได้จัดการแข่งขันเกม Space Invaders มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันกว่า 5,000 คน จากทั่วสหรัฐอเมริกา ต่อมาก็ได้มีเกม StarCraft ได้เข้ามาจุดกระแสของการแข่งขันอีสปอร์ต( E-sport ) ขึ้นอย่างแท้จริง และพัฒนาต่อเนื่องโดยใช้เกมต่างๆในการแข่งขันอย่างมากมาย โดยมีการแบ่งออกเป็นระดับต่างๆอย่างชัดเจน เพื่อมิให้เกิดการเหลื่อมล้ำของฝีมือการเล่นของผู้เล่นในแต่ละระดับ เช่น ระดับสมัครเล่น กึ่งอาชีพ และระดับอาชีพ หรือเราอาจจะคุ้นหูกับคำว่า " โปรเพลเยอร์ " ( Proplayer )


ภาพการแข่งขันเกม Space War ปี1972


Space War


เกม Atari Space Invaders

ซึ่งแนวเกมที่เข้าข่ายเป็น อีสปอร์ต( E-sport ) นั้นมีมากมาย ไม่ต่างจากการเล่นกีฬาทั่วไป และการแข่งขันอีสปอร์ต( E-sport ) ไม่มีข้อจำกัดเรื่อง อายุ หรือเพศ เพราะไม่เน้นความสามารถในทางสมรรถภาพของร่างกาย จึงทำให้ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ชาย-หญิง อายุมาก-น้อย ถ้าคุณมีความสามารถในเกมนั้น ก็สามารถแข่งขันได้ โดยแนวเกมที่ใช้ในการแข่งขัน อีสปอร์ต( E-sport ) ปัจจุบันมีดังนี้

1. RTS ( Real Time Strategy ) คือเกมเน้นการวางแผน โดยสร้างกองทัพของตนให้แข็งแกร่งเพื่อไปต่อสู้กับกองทัพของฝ่ายศัตรู เช่น Star Craft เป็นต้น
2. MOBA ( Multiplayer Online Battel Arena ) คือเกมที่ผู้เล่นควบคุมตัวละครเพียงตัวเดียว ซึ่งผสมระหว่างแอคชัน และเรียลไทม์ เน้นการเล่นเป็นทีมเป็นหลัก เช่น DOTA2 LoL ROV เป็นต้น
3. FPS (First Person Shooter) คือเกมยิงมุมมองบุคคลหนึ่ง ด้วยมุมกล้องที่ผู้เล่นจะเห็นเพียงมือที่ถืออาวุธของตัวละครเท่านั้น เช่น Counter-Strike, Overwatch เป็นต้น
4. FIGHTING ( Fighting Game ) คือเกมที่ผู้เล่นต้องควบคุมตัวละครเพื่อต่อสู้กับศัตรูในระยะประชิด โดยมีระดับพลังให้ฝ่ายละเท่าๆกัน เช่น Street Fighter เป็นต้น
5. SPORT ( Sport Game ) คือเกมการแข่งขันกีฬาประเภทต่าง ๆ เช่น ฟุตบอล บาสเก็ตบอล เช่น FIFA NBA 2K เป็นต้น
6. BATTLE ROYALE ( Battlegrounds Game ) คือ เกมที่มีรูปแบบคล้าย FPS แต่ส่วนสำคัญคือการเอาชีวิตรอดเป็นคนสุดท้ายเป็นแนวเกมที่กำลังได้รับความนิยม เช่น PUBG, Fortnite เป็นต้น


DOTA2 เกม E-sport ที่มีเงินรางวัลรวมในการแข่งขันสูงที่สุด

เม็ดเงินในธุรกิจ อีสปอร์ต( E-sport )

ในการสำรวจในปี 2018 วงการการแข่งขันอีสปอร์ต( E-sport ) มีมูลค่าสูงถึง 906.5 ล้านดอลลาร์หรือคิดเป็นเงินไทยที่ 27,749,700,000 บาท โดยประมาณ นอกจากนี้ยังมีอัตราการเติบโตต่อปีที่สูงถึง 38 เปอร์เซ็นต์ในทุกๆปี ซึ่งเกือบ 70 เปอร์เซ็นต์ของอัตราการเติบโตต่อปีนั้น ล้วนมาจากสปอนเซอร์และโฆษณา ทำให้เห็นว่ามีธุรกิจให้ความสนใจและลงเงินให้มากมายรวมถึงบรรดาเว็บไซต์ผู้ให้บริการคาสิโนออนไลน์ด้วย

และในปี 2019 ที่ผ่านมา ลุงก็ได้รวมรวมมาให้ดูว่า มูลค่าของอีสปอร์ต( E-sport ) นั้นมหาศาลขนาดไหน

รายการแข่งขันที่มีเงินรางวัลรวมสูงสุด

Fortnite World Cup 2019 อาจจะได้ตำแหน่งนี้ไป โดยมีเงินรางวัลรวม 40 ล้านดอลลาร์ แต่ถ้าไม่นับเงินรางวัลจากรอบคัดเลือก ( qualifiers ) เงินรางวัลของ Fortnite ในรอบชิงจะเหลือเพียง 30 ล้านดอลลาร์ แพ้ให้กับเกม Dota 2 ที่ 32 ล้านดอลลาร์ ( 32,891,042 ดอลลาร์ฯ หรือ ‪1,013,701,914 บาท ) ลุงไปหัดเล่นเกมบ้างจะดีไหมเนี่ย ที่น่าสนใจคือ การแข่งขัน Dota 2 ระดับโลก หรือ The International มีตัวเลขเงินรางวัลที่เพิ่มขึ้นมาโดยตลอดจากปีก่อนๆ เพราะที่มาของเงินรางวัลไม่ได้มาจากผู้จัดเหมือนเกม Fortnite หรือเกมอื่นๆ เพียงอย่างเดียว บริษัท Valve ผู้ให้บริการเกม Dota 2 เพียงลงเงินส่วนหนึ่งเท่านั้น ส่วนเงินรางวัลที่เหลือจะมาจากรายได้ที่แฟนๆ เกมใช้จ่ายกับ Battle Pass กิจกรรมประจำการแข่งขัน ที่ยิ่งแฟนเกมจ่ายมาก ก็จะได้ไอเทมสวยๆ ไปใช้ ในอีกทาง นักกีฬาก็จะได้เงินรางวัลเยอะไปด้วย เป็นการสนับสนุนไปในตัว

สังกัดทีมที่มีมูลค่าสูงสุด

ไม่ต่างจากนักฟุตบอลดังที่ต้องมีสังกัด โปรเพลเยอร์ในอีสปอร์ต( E-sport ) ก็เช่นกัน ทีมส่วนใหญ่มักมีนักกีฬาจากหลากหลายเกม และเมื่อวัดมูลค่าของทีมจากเงินรางวัลที่นักกีฬาในสังกัดทำได้ Team Liquid จะเป็นทีมที่มีมูลค่าสูงสุดในปีนี้ รวมเป็นเงิน 4,142,650 ดอลลาร์ฯ (127,676,484 บาท) จากทั้งหมด 124 ทัวร์นาเมนต์

ผู้เล่นที่มีรายได้รวมสูงสุด

กลายเป็นข่าวดังเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะ ไคล์ เกียร์สดอร์ฟ (Kyle Giersdorf) หรือผู้เล่นที่ใช้ชื่อในเกม Fortnite ว่า “Bugha” เป็นแชมป์ในรายการ Fortnite World Cup 2019 ประเภทเดี่ยว เขาเอาตัวรอดและเก็บแต้มแข่งกับผู้เล่นทั้งหมด 100 คน จนชนะได้รับเงินรางวัลไป 3 ล้านดอลลาร์ฯ ทำให้ในตอนนี้ไคล์เป็นผู้เล่นที่มีรายได้จากการเล่นเกมเยอะที่สุดของปี (3,024,650 ดอลลาร์ฯ หรือ 93,219,713 บาท) แต่ก็ไม่แน่ว่า หลังจากงานแข่ง The International 2019 จะมีผู้เล่นจากเกม Dota 2 มาล้มตำแหน่งนี้หรือเปล่า

เกมที่มีเงินรางวัลรวมสูงสุด

เป็นเกมมาแรงตั้งแต่ปีก่อน และด้วยความที่คนเล่นเกมส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเด็กถึงวัยรุ่น บวกกับความฮอตฮิตของเกมเอาตัวรอด Fortnite ที่ได้ใจผู้เล่นอายุน้อยไปเต็มๆ จึงเป็นเกมที่มีเงินรางวัลรวมสูงสุด หรืออาจจะพูดได้ว่าเป็นเกมที่มีมูลค่าสูงสุดในปีนี้ เพราะยังไม่ถึงสิ้นปี Fortnite จัดทัวร์นาเมนต์ไปแล้วกว่า 214 รายการ มีผู้เล่นเข้าร่วมรวม 1,866 คน รวมเงินรางวัลแล้วได้ถึง 51 ล้านดอลลาร์ฯ (51,463,583 ดอลลาร์ฯ หรือ ‪1,586,107,637 บาท)



อนาคตของอีสปอร์ต( E-sport )ระดับโลก

หลังจากที่ลุงได้อธิบายไปมากมายแล้วซึ่งอย่างที่เราเห็นกันนั้นว่าโลกของอีสปอร์ตตอนนี้ได้รับการยอมรับในวงกว้างและมีเม็ดเงินที่มหาศาลเป็นอย่างมากซึ่งทางด้านของ NewZoo เว็บไซค์ที่วิจัยและได้ทำนายอนาคตของอุตสาหกรรมอีสปอร์ตไว้อย่างน่าสนใจว่าในปี 2021 นั้นจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

- ตลาดของอีสปอร์ตจะใหญ่ขึ้นและมีมูลค่าที่มากถึง 1.7 ล้านล้านดอลลาร์
- โปรเพลย์เยอร์ดัง ๆ จะเป็นเหมือนดาราและมีคนติดตามและเชื่อถือมากเหมือนกับนักกีฬาทั่วไป
- จำนวนผู้เล่นจะน้อยลงแต่จำนวนผู้ชมการแข่งขันอีสปอร์ตจะมากขึ้น
- ผู้คนจะเริ่มสนใจเรื่องราวอื่น ๆ รอบอีสปอร์ตมากขึ้นไม่ได้เพียงแค่ในแมทช์การแข่งขันแต่เป็นประวัติของนักแข่ง เบื้องลึกเบื้องหลัง บทสัมภาษณ์มากขึ้นตามความดังของโปรเพลย์เยอร์หรือเกม
- จะมีคนดูอีสปอร์ตมากกว่าผู้ชมที่ดูเทนนิสทั่วโลก
- คนทั่วโลก 1 ใน 4 จะดูอีสปอร์ต
- เมืองที่ใหญ่ 10 อันดับของโลกจะต้องมีสนามแข่งขันอีสปอร์ตไว้รองรับการแข่งขันที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อต้องใช้งานเหมือนกับสนามกีฬาทั่วไป

เป็นอย่างไรบ้างครับพอจะมองเห็นถึงศักยภาพของวงการอีสปอร์ต( E-sport )แล้วหรือยังว่ามันมีมูลค่าและน่าติดตามไม่ต่างจากการแข่งขันกีฬาประเภทอื่นๆเลย ทีนี้เราจะมาพูดถึงอะไรที่เกี่ยวกับพวกเรากันบ้างนั่นก็คือการเดิมพัน ซึ่งการพนันอีสปอร์ต( E-sport ) ได้รับอนุญาตให้เล่นได้อย่างถูกต้องตามกฏหมายแล้วใน 20 ประเทศ ล่าสุดบริษัทพนันที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Unikrn  ก็ประกาศว่าการเล่นพนัน อีสปอร์ต( E-sport ) อย่างถูกกฎหมายได้แล้วทั่วโลก (ยกเว้นบางประเทศที่การพนันไม่เป็นที่ยอมรับ) โดยล่าสุดแพลตฟอร์มการเล่นเกมการพนันสดอย่าง Unikrn มีกำหนดจะเปิดตัวใน 20 ประเทศ หลังจากที่ได้รับใบอนุญาตให้เปิดการพนันถูกกฎหมาย ซึ่งการอนุญาตนี้จะให้สิทธิ์ Unikrn สามารถนำการพนันและการเดิมพันที่เน้นทักษะไปใช้กับประเทศในยุโรปส่วนใหญ่และเกาหลีใต้ รวมถึงประเทศในเอเชียอื่นๆ รวมถึงบางส่วนของละตินอเมริกาได้อีกด้วย ซึ่งทาง CEO ของ Unikrn อย่างคุณ Rahul Sood อ้างว่าหากตลาดสหรัฐฯ มีการพัฒนา ทุนการพนันของอีสปอร์ต( E-sport ) อาจมีมูลค่า 9 พันล้านดอลลาร์เลยทีเดียว และไม่นานนี้ มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ศูนย์กลางเศรษฐกิจสำคัญของโลก (รวมไปถึงอีสปอร์ต) เมื่อศาลฎีกาสูงสุดได้ประกาศยกเลิกกฎหมายควบคุมการพนันในกีฬา ที่เดิมทีมีอยู่ในข้อกฎหมายกลางของสหรัฐฯ ซึ่งแน่นอนตอนนี้กีฬาที่มีอัตราเติบโตในด้านการเดิมพันมากที่สุดคงหนีไม่พ้น การแข่งขันเกม หรือ อีสปอร์ต( E-sport )
Grant Johnson ประธานกรรมการบริหาร Esports Entertainment Group บริษัทเอเจนซี่อีสปอร์ตชื่อดัง กล่าวว่า “การตัดสินใจของศาลฎีกาในคราวนี้ ถือเป็นการประกาศชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่เกิดจากความพยายามอย่างมากของคนในวงการการพนัน”
Rahul Sood ประธานกรรมการบริหาร Unikrn บริษัทเจ้าของเงินสกุลดิจิตัลและผู้ให้บริการการพนันอีสปอร์ตระดับแนวหน้ากล่าวว่า “ในที่สุดความฝันของเราก็เป็นจริงจนได้ ความเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้บริษัทของเรามีมูลค่าสูงขึ้น”
Chris Christie อดีตผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซี กล่าวว่า “ถือเป็นหนึ่งวันที่ยิ่งใหญ่ เนื่องจากทุกรัฐจะได้มีอำนาจตัดสินใจเป็นของตัวเอง ประชาชนนิวเจอร์ซีต้องการให้มีการพนันในกีฬา และรัฐบาลไม่มีสิทธิ์ที่จะขัดขวางพวกเขา วันนี้ศาลฎีกาเห็นพ้องต้องกันกับประชาชน และผมรู้สึกภูมิใจมากที่ได้ต่อสู้เพื่อสิทธิ์ของคนนิวเจอร์ซี”
แต่โดยทั่วไปในขณะนี้ถ้าใครที่ชื่นชอบในอีสปอร์ต( E-sport )อยู่แล้วและต้องการเดิมพันก็สามารถหาเว็บไซต์ที่เปิดให้เดิมพันผลอีสปอร์ต( E-sport )ได้นะครับมีให้เลือกใช้บริการอยู่มากมาย ซึ่งลุงคิดว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการเดิมพันของคนรุ่นใหม่ที่คลุกคลีและเติบโตมากับการเล่นเกม ยิ่งเป็นเกมที่เคยเล่นหรือเล่นอยู่แล้วเป็นปกติ ยิ่งจะเพิ่มความสนุกทั้งจากการดูและการเดิมพัน ลุงคงต้องหัดเล่นเกมบ้างซะแล้วหล่ะ ไม่งั้นจะคุยกับเค้า....ไม่รู้เรื่อง!!!!


วันจันทร์ 23 มีนาคม พ.ศ.2563 เขียนจบเวลา 01.30 น.
นักเขียนประจำเว็บไซต์ แม่นมาก.com

อ้างอิง
โค๊ด: [Select]
https://methodshop.com/2006/01/spacewar-1st-computer-game.shtml
http://www.ligagame.tv/9-esports-news/555-berikut-ini-rangkuman-perkembangan-dan-sejarah-e-sports-dari-masa-ke-masa
https://thematter.co/entertainment/esports-2019/82746
https://www.scimath.org/article-technology/item/9118-e-sport
https://www.facebook.com/eSportsCircles/posts/1671744776274741/
https://esportsinsider.com/2018/05/esic-has-welcomed-the-supreme-court-paspa-decision/?fbclid=IwAR2GjKJSeiw01CcA-Zj5h75nRi2zNQ_Uddy8CYVL1vSJA7TPjbo9ZiHJzDw
https://www.espn.com/chalk/story/_/id/23501236/supreme-court-strikes-federal-law-prohibiting-sports-gambling
ร่วมสนับสนุนเว็บไซต์ แม่นมาก.com โดยการเลิกทานเนื้อวัว รอรับบุญกุศล และซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล
188BET.com M88.com 1xBET.com

บุคคลทั่วไปไม่สามารถให้คะแนนได้:(
point 7 แต้ม
สมาชิกที่ให้คะแนนในกระทู้นี้ » Webmaster (7)