กระทู้เมื่อเร็วๆ นี้

หน้า: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 »
71
ครบ 15 คนแล้วครับ
ใครอยากได้ฟรีรอเดือนหน้า


แจกตังค์ 300 บาท ไม่เคยเล่น M88 ไม่มีตังค์ คลิก (รับ 15 คน) ก.ย. 61

หมายเหตุ: กิจกรรมนี้ผมจัดขึ้นมาเองไม่เกี่ยวข้องกับโปรโมชั่นของเว็บ M88.com  แต่อย่างใด

แค่สมัคร M88 (ลิ้งค์นี้ => https://bit.ly/mak-m88)

แล้วบอก username ที่ใช้สมัคร
ส่งมาใน PM วิธี PM (ส่งข้อความส่วนตัว)
หรือ
inbox แฟนเพจ https://www.facebook.com/manmakofficial

แคฟภาพเลขที่บัญชีกรุงไทยส่งมาให้เรา เพื่อที่เราจะได้ฝากให้ได้
(เพราะบัญชีในการฝากของแต่ละคนไม่อาจจะไม่เหมือนกัน)

72
คู่มือการใช้งานเว็บบอร์ดแม่นมาก.com / วิธี PM (ส่งข้อความส่วนตัว)
« กระทู้ล่าสุด โดย Webmaster เมื่อ กันยายน 07, 2018, 03:57:36 PM »
วิธี PM (ส่งข้อความส่วนตัว)
กดที่ username แล้วกดคำว่า "ข้อความส่วนตัว"






 :han-nae:
73
การแจ้งยอด Quick Transfer (โอนเงินด่วน) ตู้ฝากเงินสด ของ M88.com

1. เลือก Quick Transfer (โอนเงินด่วน)
2. กรอกจำนวนเงิน
3. เลือกธนาคาร
4. เลือกวันและเวลาที่ฝากเงิน
5. เลือกช่องทางการฝากเงินเป็น "ตู้ฝากเงินสด" เท่านั้น
6. เลือกหรือกรอกข้อมูลธนาคารของตัวเอง
7. กด "ยื่น"


74
M88.com / วิธีดู "ประวัติการฝาก" ของเว็บ M88.com
« กระทู้ล่าสุด โดย กูรัก ♥ ยู อะโอะอิ ♥ เมื่อ กันยายน 07, 2018, 03:52:14 PM »
วิธีดู "ประวัติการฝาก" ของเว็บ M88.com
1. กด "ฝาก / ถอน / ย้ายทุน"




2. กดที่ "ประวัติ" แล้วกดคำว่า "ฝาก / ถอน"



3. เลือกช่วงเวลาที่ฝากเงินและแคฟภาพหน้าจอโดยไม่ปิดบังส่วนใดๆของภาพ



4. ถ้าใครใช้งานในมือถือต้องเปลี่ยนเป็น "เดสก์ทอป" (เพราะในมือถือดู "ประวัติการฝาก" ไม่ได้)

75
ขอบคุณมากมายครับ  :clap:

ยินดีครับ :confident:
76
M88.com / Re: แจกตังค์ 300 บาท ไม่เคยเล่น M88 ไม่มีตังค์ คลิก (รับ 15 คน)
« กระทู้ล่าสุด โดย tossapornpeleza เมื่อ สิงหาคม 22, 2018, 08:23:02 PM »
ขอบคุณมากมายครับ  :clap:
77
ครบ 15 คนแล้วครับ
78
รายชื่อ 15 คนที่ได้ฟรี 300 บาทแล้ว

1. Zy*******
2. Bo****
3. Go********
4. vk****
5. bi******
6. Ze******
7. tl********
8. ch*******
9. tr*********
10. So*******
11. ma*****
12. to*************
13. na******
14. au******
15. sa*******
79
ครบ 15 คนแล้วครับ
ใครอยากได้ฟรีรอเดือนหน้า


แจกตังค์ 300 บาท ไม่เคยเล่น M88 ไม่มีตังค์ คลิก (รับ 15 คน) ส.ค. 61

หมายเหตุ: กิจกรรมนี้ผมจัดขึ้นมาเองไม่เกี่ยวข้องกับโปรโมชั่นของเว็บ M88.com แต่อย่างใด

แค่สมัคร M88 (ลิ้งค์นี้ => https://bit.ly/mak-m88)

แล้วบอก username ที่ใช้สมัคร
ส่งมาใน PM วิธี PM (ส่งข้อความส่วนตัว)
หรือ
inbox แฟนเพจ https://www.facebook.com/manmakofficial

แคฟภาพเลขที่บัญชีกรุงไทยส่งมาให้เรา เพื่อที่เราจะได้ฝากให้ได้
(เพราะบัญชีในการฝากของแต่ละคนไม่อาจจะไม่เหมือนกัน)

80
On The Main Stand
ศีลธรรมหรือต่อลมหายใจ : เมื่อบริษัทพนันทุ่มเงินหนุนทีมฟุตบอล … ใครได้-ใครเสีย?


หลังจากที่ เอฟเวอร์ตัน ต้องใช้จ่ายอย่างจำกัดจำเขี่ยมานานนับสิบปี จากสถานะทางการเงินที่สู้ทีมร่วมเมืองอย่าง ลิเวอร์พูล ไม่ได้ ทั้งๆ ที่เป็นทีมซึ่งมีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่าด้วยซ้ำ จู่ๆ การเงินของพวกเขาก็ดีขึ้นมาอย่างทันตาตั้งแต่ฤดูกาล 2017/18 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป เมื่อพวกเขาใช้เงินซื้อนักเตะมากถึงเกือบ 200 ล้านปอนด์ (8,500 ล้านบาท) มากกว่าฤดูกาลก่อนหน้าถึงกว่าเท่าตัว
แน่นอนว่าสาเหตุสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้ทีมท็อฟฟี่สีน้ำเงินมือเติบได้ขนาดนี้ เกิดจากการที่ ฟาร์ฮัด โมชิริ มหาเศรษฐีชาวอังกฤษผู้เกิดในอิหร่านได้สิทธิ์ในการควบคุมสโมสรอย่างเต็มตัวภายหลังการก้าวขึ้นเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ แต่หากลงลึกไปในรายละเอียดก็จะพบว่าสโมสรแห่งนี้มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญมากๆ อีกประการ นั่นคือการเปลี่ยนสปอนเซอร์หน้าอกใหม่มาเป็นบริษัทพนัน เช่นเดียวกับหลายๆ ทีมที่ตัดสินใจเช่นนี้

แต่เหตุใดกันที่ทำให้พวกเขาตัดสินใจกระโดดเข้ามาในธุรกิจลูกหนัง และมันส่งผลดีหรือผลเสีย กับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างไรกันบ้าง? Main Stand ขอไขข้อข้องใจ และที่มาที่ไปของวงการการพนันกับฟุตบอลอังกฤษ ตั้งแต่อดีต จนก้าวเข้ามีบทบาทครั้งใหญ่ ในการส่งเสริมทีมในพรีเมียร์ลีก

จุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ บ.พนัน & โลกลูกหนัง
แม้การพนันจะเกี่ยวข้องกับวงการฟุตบอลมานานเกือบ 100 ปี แต่การที่รัฐบาลในหลายๆ ประเทศได้รับรองให้การพนันเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมาย ก็ได้ทำให้อุตสาหกรรมนี้เติบโตอย่างก้าวกระโดด เงินสะพัดมากขึ้น ที่สำคัญคือ มันยังช่วยให้วงการลูกหนังมีความใสสะอาดมากขึ้น เพราะบริษัทพนันจะสามารถจับสังเกตได้อย่างรวดเร็วหากมีการพนันที่ต้องสงสัย ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงของการล็อกผลการแข่งขันด้วย อย่างที่ เดคลาน ฮิลล์ เจ้าของหนังสือที่ตีแผ่การล้มบอลอย่าง 'The Fix: Organized Crime and Soccer' มองว่า “เป็นเรื่องที่โง่เง่ามากหากคิดจะล้มบอลในยุโรปซึ่งมีกฎระเบียบเรื่องการพนันที่ชัดเจน”

ซึ่งผลพวงอีกประการของการทำให้การพนันฟุตบอลถูกกฎหมาย คือเริ่มมีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาแข่งขันกับบริษัทพนันที่ตั้งร้านอย่างเป็นกิจจะลักษณะ นั่นคือ บริษัทพนันออนไลน์ และนั่นทำให้วงการฟุตบอลได้เห็นชื่อของบริษัทพนันอยู่บนหน้าอกเสื้อเป็นครั้งแรก เมื่อ Betfair จับมือกับ ฟูแล่ม ทีมในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เพื่อเป็นสปอนเซอร์หลักในฤดูกาล 2002/03 หลังจากนั้นเราก็ได้เห็นทีมอย่าง มิดเดิ้ลสโบรช์ และ เซบีย่า ที่พะหน้าอกเสื้อด้วยบริษัทรับพนันในเวลาต่อมา

แต่เหตุการณ์ที่บริษัทพนันสร้างความตื่นตะลึงต่อโลกฟุตบอลมากที่สุดคงหนีไม่พ้นตอนที่ Bwin บริษัทสัญชาติออสเตรีย ทุ่มเงินปีละ 20 ล้านยูโร (760 ล้านบาท) เพื่อเป็นสปอนเซอร์หน้าอกให้ เรอัล มาดริด ยักษ์ใหญ่แห่งลาลีกา สเปนเมื่อปี 2007 รวมถึงการเป็นสปอนเซอร์หน้าอกให้ เอซี มิลาน อีกหนึ่งทีมดังของกัลโช่ เซเรียอา อิตาลีเมื่อหนึ่งปีก่อนหน้า และนั่นถือเป็นสัญญาณของการบุกวงการลูกหนังอย่างเต็มตัวของบริษัทพนัน

นับแต่นั้นเป็นต้นมา ชื่อของบริษัทพนันหลายชื่อหลากสัญชาติก็เริ่มเป็นที่คุ้นหูของแฟนฟุตบอลมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน โดยขุมทรัพย์ของพวกเขาหนีไม่พ้นวงการฟุตบอลอังกฤษ เพราะ 10 จาก 20 ทีมของพรีเมียร์ลีก รวมถึง 17 จาก 24 ทีมในลีกแชมเปี้ยนชิพฤดูกาล 2018/19 ที่เพิ่งเปิดฉาก มีสปอนเซอร์บนเสื้อแข่งที่เป็นบริษัทพนัน ขณะที่ลาลีกา ลีกสูงสุดของสเปนมีบริษัทพนันเป็นสปอนเซอร์ 5 ทีม ยิ่งไปกว่านั้น แต่ละสโมสรยังได้มีการเซ็นสัญญาเป็นพันธมิตรกับบริษัทพนันอีกมากมายนับไม่ถ้วน

 ทำไมต้องเข้ามาทุ่มเงินมหาศาล?
สำหรับวงการโฆษณานั้น สปอนเซอร์หน้าอกชุดแข่ง ถือเป็นพื้นที่ซึ่งบริษัทใดก็อยากจับจองเพื่อให้สินค้าของตนได้ปรากฎโฉมตรงนั้น ซึ่ง รูเพิร์ต แพรตต์ ผู้อำนวยการฝ่ายที่ปรึกษาโฆษณาของ Mongoose Sports and Entertainment บริษัทให้คำปรึกษาด้านการตลาดเปิดเผยถึงสาเหตุว่า

"ง่ายๆ เลยครับ ถ้าคุณอยากทำให้ผู้คนตระหนักรู้ในแบรนด์สินค้าของคุณเพียงชั่วข้ามคืนไปทั่วโลก ไม่มีอะไรง่ายไปกว่าการแปะโลโก้บนเสื้อแข่งฟุตบอลอีกแล้ว ไม่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ ไม่ต้องการถ้อยคำเลิศหรู นี่คือป้ายโฆษณาที่คุ้มค่าสุดๆ"

แต่คำถามก็คือ แล้วเหตุใดบริษัทรับพนันจึงหมายปองพื้นที่นี้มากเป็นพิเศษกัน? ซึ่งเรื่องนี้แพรตต์เล่าต่อว่า

“มันเป็นเรื่องของการตลาดล้วนๆ เลยครับ เพราะสิ่งที่คุณกำลังโฆษณาอยู่นั้น คือสิ่งที่คนดูพร้อมจะวางเงินเดิมพันกับมัน ยิ่งไปกว่านั้น พรีเมียร์ลีกยังถือเป็นลีกชั้นนำของโลก การเป็นสปอนเซอร์คาดหน้าอกมันทำให้ผู้ชมรู้สึกว่า ‘โอ้ แบรนด์นี้มันต้องใหญ่แน่ๆ ถึงเป็นสปอนเซอร์ให้ทีมในพรีเมียร์ลีกได้’ ซึ่งสำหรับอุตสาหกรรมพนัน เรื่องนี้ถือเป็นอะไรที่ช่วยพวกเขามากเลยทีเดียว”

และหากได้เห็นตัวเลขผู้ชมของศึกพรีเมียร์ลีก เราเชื่อว่าทุกท่านคงไม่แปลกใจ เพราะจากข้อมูลเมื่อปี 2015 ที่ Ticketbis จัดทำขึ้นนั้น ลีกสูงสุดของอังกฤษมีการถ่ายทอดสดไปยัง 156 ประเทศทั่วโลก และมีคนชมการถ่ายทอดสดถึง 4.2 พันล้านคนทุกๆ สัปดาห์ นั่นหมายความว่าทุกครั้งที่แบรนด์สินค้าใดปรากฎโฉมในการถ่ายทอดสด ก็จะมีผู้ชมกว่าครึ่งโลกเห็นมันอย่างแน่นอน

และนั่นจึงทำให้บริษัทพนันมากมายยอมที่จะจ่ายเงินเพื่อให้แบรนด์ของตนได้ไปปรากฎโฉมบนชุดแข่ง เพราะไม่เพียงแต่จะทำให้แบรนด์ของตัวเองปรากฎตรงสู่กลุ่มเป้าหมายที่ชื่นชอบกีฬาฟุตบอลและรักการเสี่ยงโชคเท่านั้น เม็ดเงินที่ลงไปเพียงหลักล้านปอนด์นั้นยังถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับมูลค่าในอุตสาหกรรมที่สูงถึง 14,000 ล้านปอนด์ (6 แสนล้านบาท) ซึ่งตัวเลขข้างต้น เป็นแค่ตัวเลขเฉพาะในเกาะอังกฤษเท่านั้นเสียด้วย

ท่อน้ำเลี้ยงสำคัญของทีมขนาดกลาง-เล็ก
สำหรับอุตสาหกรรมการพนันซึ่งถือเป็นธุรกิจที่มีกำไรสูงติดอันดับต้นๆ ของโลก เม็ดเงินที่บริษัทพนันต่างๆ หว่านให้ทีมต่างๆ อาจเปรียบเหมือนเศษเงินจากผลประกอบการมหาศาล แต่สำหรับบางสโมสรฟุตบอล เศษเงินดังกล่าวนั้นสำคัญดุจอ็อกซิเจนที่ช่วยให้ทีมยังอยู่ได้เลยทีเดียว และนั่นทำให้พวกเขาพร้อมกระโจนเข้าใส่เงินจากบริษัทพนันที่พร้อมจ่ายแบบไม่คิดอะไรมาก เพื่อนำเงินเหล่านั้นไปใช้ในเรื่องต่างๆ ทั้งการบริหารงาน, เสริมทัพนักเตะ หรือแม้กระทั่งจ่ายค่าเหนื่อยให้ผู้เล่นจนมากพอที่จะเลิกคิดเรื่องการรับเงินเพื่อล้มบอลไปเลย

มัลคอล์ม เบเกอร์ นักวิเคราะห์จาก MorrisLane บริษัทบัญชีที่มีสำนักงานใหญ่ในเมืองบอร์นมัธของอังกฤษมองถึงเรื่องนี้ว่า "สโมสรฟุตบอลย่อมต้องมองหาสปอนเซอร์ที่พร้อมจ่ายเงินมากที่สุดอยู่แล้ว ซึ่งนั่นทำให้บริษัทพนันมีความได้เปรียบ ยิ่งไปกว่านั้นคือ เงินดังกล่าวยังช่วยให้หลายสโมสรโดยเฉพาะระดับกลางและเล็กมีความมั่นคงทางการเงินมากขึ้น เพื่อให้ทีมอยู่รอด รวมถึงสามารถมองไปถึงเป้าหมายที่สูงขึ้นในอนาคต"

ซึ่งเมื่อดูจากรายได้ที่บริษัทพนันจ่ายให้กับทีมฟุตบอลต่างๆ ในการเป็นสปอนเซอร์หน้าอกก็พบว่า พวกเขาพร้อมจ่ายเงินมากกว่าเพื่อให้ได้พื้นที่ในการประชาสัมพันธ์บริษัท เช่นในกรณีของ เอฟเวอร์ตัน ที่ SportPesa บริษัทพนันจากประเทศเคนยายอมจ่ายเงินถึงฤดูกาลละ 9.6 ล้านปอนด์ (400 ล้านบาท) เพื่อให้ได้เป็นสปอนเซอร์หลักรายใหม่ ซึ่งมากกว่าที่ได้รับจาก ช้าง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์สัญชาติไทยที่เคยจ่ายให้ฤดูกาลละ 5.3 ล้านปอนด์ (225 ล้านบาท) ในสัญญาฉบับสุดท้ายถึงฤดูกาลละ 4.3 ล้านปอนด์ (175 ล้านบาท) เลยทีเดียว เงินทุนจากนายทุนและสปอนเซอร์หลักรายใหม่จึงมีส่วนช่วยให้ทีมท็อฟฟี่สีน้ำเงินยุคใหม่กล้าช็อปแหลกอย่างไม่ลังเล

เหตุการณ์ลักษณะใกล้เคียงกันยังเกิดขึ้นกับ นิวคาสเซิ่ล อีกหนึ่งทีมที่เคยขึ้นมามีลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกยุค 1990 แต่ตกอับต้องวนเวียนกับการเลื่อนชั้นตกชั้นอยู่บ่อยครั้ง เมื่อพวกเขาได้ Fun88 บริษัทพนันสัญชาติจีนเป็นสปอนเซอร์หลักรายใหม่ฉลองการกลับสู่ลีกสูงสุดอีกครั้งในฤดูกาลที่ผ่านมา ซึ่งรายงานจากสื่อหลายสำนักระบุว่า นายทุนจากแดนมังกรรายนี้จ่ายเงินให้ทีมสาลิกาดงถึงฤดูกาลละ 6 ล้านปอนด์ (255 ล้านบาท) มากกว่าที่ได้จาก Wonga บริษัทสินเชื่อผู้สนับสนุนรายเดิมถึงฤดูกาลละ 1.2 ล้านปอนด์ (51 ล้านบาท)

แม้แต่ทางฝ่ายจัดการแข่งขันเองก็หนีความจริงตรงนี้ไปไม่พ้น โดยเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นกับทาง ฟุตบอลลีก หรือ EFL องค์กรจัดการแข่งขัน 3 ลีกรองของอังกฤษ (ลีกแชมเปี้ยนชิพ, ลีกวัน และลีกทู) เมื่อ Sky Bet บริษัทพนันสัญชาติอังกฤษ เข้ามาเป็นผู้สนับสนุนหลักการแข่งขันตั้งแต่ปี 2013 แถมสัญญาฉบับล่าสุดที่เพิ่งเซ็นกันไปเมื่อปีก่อน ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ฤดูกาล 2019/20 เป็นต้นไปนั้น Sky Bet สัญญาว่าทางลีกจะมีรายรับจากพวกเขาเพิ่มขึ้นปีละ 20% จนถึงปีสุดท้ายของสัญญาในฤดูกาล 2023/24 อีกด้วย

ด้วยเหตุผลดังกล่าว จึงไม่แปลกที่โฆษกของ EFL ผู้ขอสงวนชื่อจะกล่าวกับ The Guardian สื่ออังกฤษถึงการที่บริษัทพนันเข้ามาเป็นสปอนเซอร์ว่า “มีส่วนสำคัญต่อความยั่งยืนทางการเงินอย่างต่อเนื่องของฟุตบอลระดับมืออาชีพทุกระดับ”

แรงกดดันจากสังคม
แม้ความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทพนันกับวงการฟุตบอลจะออกมาในแนวเกื้อหนุนซึ่งกันและกัน เมื่อสโมสรได้เงินทุนไปใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ขณะที่บริษัทพนันก็ได้ช่องทางประชาสัมพันธ์ แต่ขณะเดียวกันก็มีผลร้ายซ่อนอยู่

เพราะความสัมพันธ์ที่กล่าวไปข้างต้นนี้ ได้กลายเป็นจำเลยในสายตาหลายฝ่ายว่า มีส่วนอย่างยิ่งที่ทำให้คนเล่นการพนันมากขึ้น ซึ่งได้ลุกลามกลายเป็นปัญหาสังคม โดยผลการศึกษาล่าสุดของคณะกรรมการการพนันของอังกฤษ หรือ Gambling Commission พบว่า มีผู้ใหญ่ในสหราชอาณาจักรกว่า 430,000 คนที่ประสบปัญหาจากการพนัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2012 ถึง 150,000 คน และมีถึงกว่า 2 ล้านคนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงจะเข้าไปอยู่จำพวกเดียวกับกลุ่มแรกได้ทุกเมื่อ ยิ่งไปกว่านั้น ยังพบว่าเด็กอายุระหว่าง 11-16 ปีถึง 370,000 คนที่เล่นการพนันอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง และ 25,000 คนจากจำนวนดังกล่าวประสบปัญหาจากเรื่องนี้เรียบร้อยแล้ว เรื่องดังกล่าวถูกตอกย้ำจากคำพูดของศาตราจารย์ จิม ออร์ฟอร์ด แห่งมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Gambling Watch ที่กล่าวว่า

“การใกล้ชิดกันของอุตสาหกรรมการพนันกับวงการฟุตบอล ถือเป็นหลักฐานสำคัญว่าการพนันเริ่มกลายเป็นเรื่องธรรมดาสามัญเข้าไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะกับคนรุ่นใหม่ ที่หลายคนเริ่มมองว่าการจะเชียร์ทีมรักให้สนุกต้องลงเดิมพันกับมันด้วย ยิ่งไปกว่านั้น การที่อุตสาหกรรมพนันนั้นเปิดเสรีมากในสหราชอาณาจักร ก็ทำให้หลายคนเช่นกันที่มองว่า ปัญหานี้มันหนักหนาเกินควบคุมไปแล้ว”

เรื่องดังกล่าวทำให้ภาพลักษณ์ของสโมสรที่มีบริษัทพนันเป็นสปอนเซอร์หน้าอกได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน จนทีมอย่าง เรอัล มาดริด และ เอซี มิลาน ตัดสินใจเปลี่ยนสปอนเซอร์หน้าอกเป็นบริษัทที่มาจากธุรกิจอื่นอย่าง สายการบินเอมิเรตส์ หลังสัญญากับ Bwin สิ้นสุดลง ทว่าสำหรับสโมสรขนาดกลางหรือเล็ก พวกเขากลับไม่มีทางเลือกมากนัก เมื่อบริษัทที่ทำธุรกิจถูกต้องตามขนมธรรมเนียม หรือศีลธรรม ไม่อาจให้เงินสนับสนุนพวกเขาได้มากเหมือนธุรกิจประเภทนี้ เนื่องจากไม่ส่งเสริมภาพลักษณ์ ของทีมได้เท่ากับสโมสรใหญ่ๆ นั่นเอง

เรื่องราวดังกล่าวทำให้บริษัทพนัน, สโมสรฟุตบอล รวมถึงฝ่ายจัดการแข่งขันต้องปรับตัว ด้วยการเซ็นเซอร์ตัวเองบางส่วน ไม่ติดชื่อบริษัทพนันเป็นสปอนเซอร์หน้าอกของเสื้อที่ขายให้กับเยาวชนรวมถึงชุดแข่งของทีมเยาวชน เพื่อไม่ให้คนรุ่นใหม่รับรู้ถึงการมีอยู่ของบริษัทพนันเร็วเกินไปนัก ซึ่งจะทำให้พวกเขาก้าวสู่วังวนของการพนันเร็วเกินควร รวมถึงทำกิจกรรมสร้างการตระหนักรู้ถึงพิษภัยจากการพนันให้แฟนบอลรู้มากขึ้น โดย สตีฟ แพริช ประธานสโมสร คริสตัล พาเลซ อีกหนึ่งทีมที่มีสปอนเซอร์หน้าอกเป็นบริษัทพนัน เผยถึงสาเหตุในการจับมือร่วมกับ GambleAware องค์กรที่ต่อสู้กับปัญหาติดการพนันว่า “ในฐานะที่เป็นสโมสรในพรีเมียร์ลีก เรารู้ตัวเสมอว่าต้องเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนให้การพนันขันต่อนั้นปลอดภัยและรับผิดชอบต่อสังคม” 

การพนันกับฟุตบอลอาจเป็นสิ่งที่แยกจากกันแทบไม่ออก แต่ด้วยสภาพธุรกิจที่หมิ่นเหม่ต่อการละเมิดศีลธรรม ธุรกิจพนันจึงตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะถูกตัดขาดจากวงการ เหมือนอย่างที่บุหรี่ประสบมาแล้วจากพิษร้ายที่มีต่อสุขภาพ และนั่นทำให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องปรับตัว มองถึงผลกระทบทางสังคมเพิ่มมากขึ้น ไม่เน้นแต่การสร้างรายได้และกำไรจากการพนันแต่เพียงอย่างเดียว

เพราะหากการแบนการพนันออกจากการสนับสนุนวงการลูกหนังเกิดขึ้นจริง บริษัทพนันก็จะเสียช่องทางประชาสัมพันธ์ไป แต่สโมสรฟุตบอลจะเป็นฝ่ายที่เดือดร้อนกว่า เพราะแต่ละทีมจะเสียช่องทางหารายได้ ซึ่งอาจส่งผลให้สโมสรรวมถึงภาพรวมทั้งวงการซบเซา และอาจต้องใช้เวลาอีกนานกว่าที่จะมีธุรกิจใดเข้ามาเกื้อหนุนให้ความคึกคักกลับมาอีกครั้ง


เจษฎา บุญประสม เขียน แม่นมาก.com ก็อปวาง

ที่มา : On The Main Stand ศีลธรรมหรือต่อลมหายใจ : เมื่อบริษัทพนันทุ่มเงินหนุนทีมฟุตบอล … ใครได้-ใครเสีย?
หน้า: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 »